ข้อมูลใหม่ อัพเดท ประจำวันพุธที่ 14/1/2552

.

ข้อมูลใหม่ อัพเดท ประจำวันอังคารที่ 13/1/2552

.

ข้อมูลใหม่ หามาอัพเดท วันจันทร์ที่ 12/1/2552

.
บทความจากบล็อกของผู้ที่เคยได้รับ SMS จาก santika

ข้อมูลใหม่ หามาเพิ่ม อัพเดทวันเสาร์ที่ 10/1/2552

.
เพื่อให้เหตุการณ์ไฟไหม้ ซานติก้าผับ (Santika Club) เป็นเรื่องเตือนใจให้เราควรศึกษาหาความรู้ในการเอาตัวรอดเมื่อต้องประสบกับตัวเอง โดยศึกษาจากวีดีโอแผนหนีไฟทั้ง 2 ตอน นะครับ
รายการข่าวช่อง Thai BPS อ.พิชญะ ให้สัมภาษณ์ ตอนที่ 1

ข้อมูลใหม่ ประจำวันพฤหัสบดีที่ 8/1/2552

.
บล็อกของผู้ประสบเหตุไฟไหม้ซานติก้าผับ : http://www.pg.in.th/blog/view/470
สัมภาษณ์ผู้รอดชีวิตนักศึกษาชาวออสเตรเลีย 2 คน จากเหตุการณ์ไฟไหม้ ซานติก้าผับ (Santika Club) : 2 Austrian Students Surviving the Bangkok Club Fire-Disaster Return Home
สำนักข่าวสหรัฐอเมริการายงานข่าวไฟไหม้ ซานติก้าผับ (Santika Club) : http://www.youtube.com/watch?v=zfVpxa2bodw
ซานติก้าร่วมไว้อาลัยที่เว็บไซต์ : http://www.santikaclub.com/home.php
บทความเก่าก่อนเกิดเหตุ : เหล่า Celeb ร่วมแถลงข่าวปิดร้านอำลา Santika

ข้อมูลใหม่ ประจำวันพุธที่ 7/1/2552

.
รวบรวมภาพ สถานที่ Good Bye Santika

ข้อมูลใหม่ ประจำวันอังคารที่ 6/1/2009

.
คลิ๊ปวีดีโอใหม่ Santika Blaze - outside the club 12:40 AM 1 Jan 2009
วีดีโอไว้อาลัยผู้สูญเสีย To all who lost
วีดีโอใหม่รายงานข่าวจากจีน 深夜直播室 20090102 (剪輯版)
บทเพลงไทยไว้อาลัย Goodbye Santika Club ไฟไหม้ซานติก้าผับ

วันพฤหัสบดีที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2552

สัมภาษณ์ดีเจ.ดัง-นักร้องแฉระทึก หนีตายไฟนรกซานติก้า

ดีเจ. ดารา นักร้อง แฉนาทีระทึก หนีตายนรก ซานติก้า ผับ โศกนาฏกรรมปีใหม่ ดีเจ.เพชรจ้าเผยไปกับดีเจ.ภูมิ กำลังจะขึ้นเวที แต่พอดีเอาเสื้อแจ๊กเกตไปด้วย เลยเดินกลับไปเก็บที่รถ ครู่เดียวก็ไหม้ ตามด้วยเสียงระเบิด นักเที่ยวกรูออกจากร้าน ด้าน ลูกตาล อาริษา วิลล์ ก็ไปกับแฟนหนุ่ม แต่ออกมาก่อน คลาดหวุดหวิด ส่วน โจอี้ บอย แร็พคนดัง มีคิวแสดงด้วย รู้ข่าวร้ายกลางทาง เสียใจแฟนเพลงต้องมาเสียชีวิต ขณะที่ มิว นักร้องนำวง เบิร์น เล่านาทีสยอง ขณะแสดง มีสะเก็ดไฟหล่นใส่ เห็นไฟบนเพดาน พากันวิ่งออกหลังร้าน ก่อนจะเข้าไปช่วยที่ประตูหน้า เห็นคนตายจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 1 ม.ค. จากโศกนาฏกรรมสยอง ไฟไหม้ ซานติก้า ผับ ผับชื่อดังย่านเอกมัย กลางกรุง ในงานเคานต์ดาวน์ ต้อนรับเข้าสู่วันปีใหม่ ย่างสดนักเที่ยว 59 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 200 ชีวิต จากเหตุการณ์ดังกล่าว มีกลุ่มนักดนตรี ดารานักแสดง ที่กำลังจะเดินทางไป และบางคนร่วมอยู่ในงาน แต่รอดชีวิตอย่างหวุดหวิด โดย ดีเจ.เพชรจ้า นายวิเชียร กุศลมโนมัย ซึ่งไปเป็นพิธีกรในงาน ร่วมกับ ดีเจ. ภูมิ หรือ ภูมิใจ ตั้งสง่า จากคลื่นเวอร์จิ้น กล่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หลังจากเคานต์ดาวน์เรียบ ร้อยแล้ว มีการจุดพลุที่ด้านนอกร้านประมาณ 10 นาที เหมือนกับทางร้านตั้งใจจะให้เป็นของขวัญลูกค้า เนื่อง จากร้านกำลังจะปิด เพราะหมดสัญญา คืนนั้นทางร้านจัดงานเหมือนอำลาจากที่ตรงนี้ แล้วไปหาที่เปิดร้านใหม่ แต่ไม่รู้ว่าตอนที่จุดพลุมีสะเก็ดไฟตกบนหลังคาร้านหรือเปล่า เพราะไม่ได้สังเกต
ดีเจ.ชื่อดังกล่าวว่า หลังจากนั้นก็เข้าไปในนั่งดื่มเหล้ากับเพื่อนภายในร้านเกือบเที่ยงคืนครึ่ง ทางทีมงานของร้านเรียกตนกับภูมิไปเตรียมตัวขึ้นเวที ไปอยู่ที่ห้องแต่งตัวของนักร้องนักแสดงที่ด้านหลังร้าน พอ ดีเอาเสื้อแจ๊กเกตติดมือไปด้วย ก่อนจะชวนภูมิเอาเสื้อไปเก็บที่รถ แต่ภูมิบอกว่าแค่เสื้อตัวเดียวทำไมต้องเอาไปเก็บ จึงเอาเสื้อออกไปเก็บที่รถคนเดียวที่ลานจอดรถด้านหลังร้าน พอเดินกลับเข้ามาถึงชายคาร้านด้านหลัง ก็เห็นเด็กในร้านวิ่งออกมาทางหลังบอกว่าไฟไหม้ ตนก็ยังเดินชะเง้อหน้าเข้าไปดู เห็นว่าไฟไหม้นิดเดียว ไม่ได้คิด อะไร เดี๋ยวก็คงดับได้ และก็ไม่ได้หนีไปไหน


สักพักผมก็ไปเรียกภูมิเพื่อเลื่อนรถไปจอดหน้าร้าน พอขับรถไปเตรียมจอดหันกลับมาดูที่ร้าน เห็นควันออกมาเต็มไปหมดเห็นคนก็วิ่งออกมาจากในร้าน มันเกิดขึ้นเร็วมาก เพราะผมเลื่อนรถออกมาแค่ 5 นาที ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังหลายครั้ง ก็เลยไม่จอดหน้าร้าน จึงขับรถออกไปนอกร้านเลย และในระหว่าง ที่ขับออกมา ก็เห็นคนหน้าตาดำไปหมดนอนกองกันอยู่ตรงหน้าประตู หลังจากที่ผมหลุดออกจากบริเวณนั้น พวกผมก็มาโทร.เช็กเพื่อนว่าอยู่ไหนกันบ้าง หนีออกมาได้หมดหรือเปล่า ส่วนใหญ่ก็ปลอดภัย แต่มีบางคนบาดเจ็บต้องไปนอนอยู่ห้องไอซียูที่โรงพยา บาล ดีเจ.หนุ่มกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เพื่อนที่รอดชีวิตออกมาเล่าเหตุการณ์อะไรให้ฟังบ้างหรือไม่ ดีเจ.เพชรจ้า กล่าวว่า เพื่อนที่อยู่ข้างในร้านตอนเกิดเหตุบอกว่ามีคนจุดพลุข้างใน เหมือนกับพลุเอฟเฟ็กต์ที่วงดนตรีใช้กัน สักพักหนึ่งไฟก็เริ่มไปติดกระดาษข้างหลังบนเวที โดยวงดนตรีที่เล่นอยู่บนเวทีตอนนั้นชื่อวงเบิร์น แปลว่า เผา คนดูที่เห็นก็นึกว่าไฟที่ไหม้เป็นเอฟเฟ็กต์วงดนตรี จนเห็นมือคีย์บอร์ดเริ่มเก็บของ และนักดนตรีทุกคนเก็บของแล้ววิ่งออกหลังร้าน ตอนนั้นคนถึงรู้ว่าไฟไหม้ เหมือนกับว่าไหม้จากบนหลังคา เพราะน้องในร้านบอกว่าก่อนจะรู้ว่าไฟไหม้ ภายในร้านร้อนมากๆ พอมารู้อีกทีไฟก็ลงมาจากหลังคาร้านแล้ว ไหม้เหมือนกับเป็นชั้นๆ ลงมาเลย หลังจากนั้นในร้านก็มีแต่ควันดำเต็มไปหมด

ต่อข้อถามว่าหลังจากออกจากร้านแล้ว เดินทางกลับบ้านเลยหรือเปล่า ดีเจ.เพชรจ้ากล่าวว่า ยังไม่ได้กลับบ้านเลย กับเพื่อนๆ ไปนั่งกินข้าว คุยถึงเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้นกันก่อน แล้วจึงกลับบ้าน หลังจากนั้นก็มีคนโทรศัพท์เข้ามาสอบถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกันมาก พอตอนเช้าตนกับภูมิไปทำบุญ บริจาคโลงศพที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เป็นการสะเดาะเคราะห์

ด้าน ลูกตาล อาริษา วิลล์ นักแสดงสาวเซ็กซี่ กล่าวว่า เมื่อคืนไปที่ร้านซานติก้าด้วย โดยไปพร้อมกับแฟนหนุ่ม เอเอ พีรวัชร์ เหราบัตย์ ไม่ได้ตั้งใจไป เพียงแต่เอเอไปเจอกับดีเจ.ภูมิ อยู่ประมาณ 10-15 นาที ก็เดินทางกลับ ขนาดน้ำยังไม่ได้กินด้วยซ้ำ หลังจากออกจากร้าน เอเอไปส่งที่บ้าน เพราะนัดแม่ไว้ ระหว่างเดินทางกลับ ดีเจ.ภูมิ โทร.มาบอกว่าเกิดระเบิดที่ร้าน และมีไฟไหม้ จากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันอีกเลย รุ่งเช้าตอนสายๆ จึงรู้ว่ามีคนตายเยอะ รู้สึกตกใจมาก เพราะถ้าเกิดในช่วงที่อยู่ในร้าน อาจจะเสียชีวิต เพราะยืนอยู่หน้าเวที ถือว่าโชคดีที่กลับออกมาก่อน และที่โชคดีอีกอย่าง คือไม่ได้ตั้งใจไปเที่ยว แค่แวะไปทำธุระแล้วก็ออกมา ถ้าไปเที่ยวคงอยู่นาน ไม่ รู้ว่าจะได้มีโอกาสมาเล่าเหตุการณ์ให้ฟังแบบนี้ได้ หรือเปล่า

ส่วน โจอี้ บอย นักร้องหนุ่มแร็พ ที่มีคิวแสดงปิดท้ายในงานเคานต์ดาวน์ ที่ซานติก้าผับ กล่าวว่า หลังจากที่เสร็จจากการเล่นคอนเสิร์ตที่เซ็นทรัลเวิลด์ ก็เดินทางจะไปเล่นต่อที่ร้านซานติก้า ซึ่งจะเป็นวงสุด ท้ายในเวลา 02.00 น. ระหว่างเดินทางเวลาประมาณ 01.45 น. มีเพื่อนส่งข้อความมาบอกว่าเกิดระเบิดที่ร้านซานติก้า จึงบอกกับน้องๆ ที่มาด้วยถึงเรื่องที่เกิดขึ้น น้องๆ ก็ยังคิดว่าเป็นการอำกันเล่นๆ เป็นเรื่องโกหก จนน้องคนหนึ่งที่เป็นนักร้องวงบุดดาเบลส เปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว อยู่ตรงกันข้ามกับร้านซานติก้า โทร.มาบอกว่าเกิดไฟไหม้ที่ซานติก้า ก็เลยบอกน้องๆ ว่าเป็นเรื่องจริง ทุกคนตกใจ แต่ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องรออย่างเดียว เพราะเจ้าภาพยังไม่โทร.มายกเลิก จนต่อมาไม่นานผู้จัดการของวงโทร.ไปถามเจ้าภาพ ทางเจ้าภาพเขาบอกว่าขอยกเลิก เพราะที่ร้านไฟไหม้ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

ต่อมาพวกเราก็หันรถกลับไปที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ที่ไปที่นั่นเพราะว่าเพื่อไปนั่งสวดมนต์ แผ่ส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต พวกเราทุกคนรู้สึกไม่ดี และเสียใจกับเหตุ การณ์ที่เกิดขึ้น คนที่เสียชีวิตก็เป็นแฟนเพลงของพวกเราด้วย เขาไปเพื่อดูเราแสดงคอนเสิร์ต แต่กลับต้องมาเสียชีวิต นอกจากจะสวดมนต์แล้ว ยังร่วมกันทำ บุญให้พวกเขาอีกด้วย ทุกคนรู้สึกแย่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยิ่งเกิดตอนวันงานแบบนี้ ที่ทุกคนน่าจะได้รับความสุข แต่กลับมีเรื่องเสียใจ มันแย่มากเลย นักร้องแร็พชื่อดัง กล่าว
ขณะที่ มิว สราวุธ อะริยะ นักร้องนำวงเบิร์น เป็นวงดนตรีที่เล่นประจำที่ร้าน และขณะแสดงอยู่ในร้านก็เกิดไฟไหม้พอดี กล่าวถึงนาทีหนีตายว่า ตอนเกิดเหตุร้องเพลงอยู่บนเวที เป็นช่วงท้ายของโชว์ในคืนนั้น เพราะโดยปกติแล้วพวกเราจะเล่นประจำกันที่เวลา 23.30-24.30 น. ในช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิด น่าจะกำลังร้องเพลงเร็วของทาทายังอยู่ เหลืออีกแค่ 2-3 เพลงก็จะหมดเวลา ขณะร้องอยู่ก็มีสะเก็ดไฟตกลงมาใส่ศีรษะ พอมองขึ้นไปก็มีไฟลุกเป็นวงกลมอยู่บนเพดานด้านหลังเวที ในตอนแรกคิดว่าเป็นเอฟเฟ็กต์ เพราะเห็นว่าเป็นวันปีใหม่ แต่ปรากฏว่าไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ตกใจมาก รู้แล้วว่าเกิดไฟไหม้


นักร้องนำวงเบิร์น กล่าวต่อว่า จากนั้นจึงตะโกนบอกพี่ๆ นักดนตรี และแฟนที่อยู่ข้างเวทีว่าไฟไหม้ ก่อนรีบวิ่งหนีออกไปประตูด้านหลัง แต่ก็ยังมีสติ พยา ยามที่จะกลับเข้าไปช่วยคนข้างใน แต่เข้าไม่ได้ เพราะมีกลุ่มควันเยอะมากจนมองอะไรไม่เห็น ไฟภายในร้านก็ดับ ต่อมาพวกเราไปช่วยกันลากถังแก๊สในครัวออกมา เพราะกลัวลามถึงถังแก๊สจะระเบิดซ้ำ หลังจากนั้นก็วิ่งไปข้างหน้าร้าน พยายามเข้าไปช่วยคนที่มาเที่ยวทางประตูหน้า แต่พอจะวิ่งเข้าไปก็ตกใจอีก เพราะเห็นคนนอนตายคาประตูเป็นจำนวนมาก

ตอนที่ผมวิ่งออกไปประตูหลัง ก็พยายามจะกลับเข้ามาใหม่ เพื่อมาบอกคนอื่นๆ ว่าให้ออกมาทางประตูหลัง เพราะประตูหลังยังออกได้อยู่ แต่ก็กลับเข้าไปไม่ได้เพราะควันเยอะมาก ตั้งแต่เกิดมาผมไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เล่นดนตรีมาก็นานไม่เคยเจอ ส่วนพวกเราทุกคนปลอดภัย มีแต่ข้าวของ เช่น เครื่องดนตรีบางอย่าง ที่เอาออกมาไม่ทันถูกไฟไหม้ แต่สงสารนักเที่ยวที่เสียชีวิต บางคนเราก็รู้จักกัน เพราะเป็นขาประจำ นักร้องหนุ่มกล่าวด้วยเสียงเศร้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะเกิดเหตุเห็นคนในร้านเป็นอย่างไรบ้าง นักร้องหนุ่มกล่าวว่า ในตอนแรกเขาก็สนุกสนาน เพราะดนตรีบรรเลงอยู่ แต่เขาน่าจะรู้ว่าเกิดไฟไหม้ หลังจากที่พวกเรารู้ ไม่อย่างนั้นก็คงจะหนีไปก่อนที่พวกเราจะหนี อีกทั้งส่วนใหญ่จะหนีไปออกประตูหน้า เพราะคนส่วนใหญ่จะรู้ว่ามีทางออกแค่ประตูหน้าเท่านั้น จะมีเพียงพนักงาน นักดนตรี และลูกค้าส่วนน้อยที่รู้ว่ามีประตูหลัง

ต่อข้อถามว่า ขณะเกิดไฟไหม้และไฟดับมีไฟฉุกเฉินในร้านหรือไม่ นักร้องนำวงเบิร์นกล่าวว่า ไม่ได้สังเกต แต่ถึงจะมีก็คงช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะควันเยอะมาก จนไฟไม่น่าจะส่องให้เห็นอะไรได้ ส่วนสา เหตุไม่ทราบ มารู้อีกทีว่าไฟไหม้ก็ตอนที่ไฟตกใส่แล้ว

page reference : http://news.sanook.com/crime/crime_333749.php

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอประนามได้ควยดีเจเพชรจ้า ควยดีเจภูมิ
    เมิงรู้ประตูออกด้านหลัง
    แล้วออกไปเฉพาะพวกเมิง
    ไอ้sonteen ทุกดีเจ
    นักเที่ยวที่เข้ามาเที่ยว
    ปล่อยเขาโดนไฟย่าง
    เพราะไม่รู้ทางออกเหมือนเมิง
    ควยทุกดีเจ

    ตอบลบ
  2. ขอประนามได้ควยดีเจเพชรจ้า ควยดีเจภูมิ
    เมิงรู้ประตูออกด้านหลัง
    แล้วออกไปเฉพาะพวกเมิง
    ไอ้sonteen ทุกดีเจ
    นักเที่ยวที่เข้ามาเที่ยว
    ปล่อยเขาโดนไฟย่าง
    เพราะไม่รู้ทางออกเหมือนเมิง
    ควยทุกดีเจ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ21 มกราคม 2552 เวลา 06:26

    ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
  4. นาทีนั้นใครๆเค้าก็หนีตายหมดแหละ ไม่เห็นหรอว่าเหตุการมันเกิดขึ้นเร็วมาก เป็นใครก็รีบเอาตัวทำ ทำอย่างกับมึงไม่คิดจะทำน่ะ พ่อพระเอก ถุ้ย!!

    ตอบลบ

เชิญเพื่อนๆ แสดงความคิดเห็นของข่าว หรือวีดีโอนะครับ